Lượt xem: 303

Sóc Trăng khởi động vụ tôm nước lợ năm 2024

Vượt qua rất nhiều trở ngại, năm 2023, ngành tôm Sóc Trăng tiếp tục vượt khó thành công khi vẫn đạt được mức tăng trưởng ổn định cả về diện tích thả nuôi và sản lượng. Tiếp nối thành công này, cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp thủy sản và người nuôi tôm tại tỉnh đã và đang có sự chuẩn bị rất tốt cho vụ nuôi của năm 2024.

 


Sóc Trăng khởi động vụ tôm nước lợ năm 2024

 

    Trong năm 2023, nghề nuôi tôm nước lợ cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra về diện tích và sản lượng, với tổng sản lượng tôm nuôi đạt 206.334 tấn, tăng 7,42% so với cùng kỳ năm trước, bằng 14.260 tấn so với sản lượng tôm năm 2022, giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 950 triệu USD, đạt 82,61% và bằng 91,26% so với cùng kỳ. Đây vẫn tiếp tục là một năm hết sức khó khăn đối với ngành tôm trong bối cảnh chung của việc suy thoái kinh tế toàn cầu, khó khăn về đơn hàng xuất khẩu, giá tôm thương phẩm giảm thấp, giá vật tư đầu vào tiếp tục tăng, diễn biến thời tiết thất thường, độ mặn đến trễ ở những tháng đầu năm… dẫn đến hiệu quả sản xuất của người nuôi không cao.

    Dựa theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024, tình hình xuất khẩu tôm sẽ có nhiều khả quan hơn. Nguồn cung tôm toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, đặc biệt là tôm từ Ecuador, tuy nhiên sản xuất tôm của Ecuador cũng có sự giảm nhẹ trong 2024. Xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ phục hồi và tăng nhẹ 10% - 15% vào năm 2024. Để giúp cho người nuôi có kế hoạch sản xuất đạt hiệu quả tối ưu, bên cạnh các giải pháp quản lý tổng hợp, ngành chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nuôi tôm theo khung lịch thời vụ và đồng bộ các giải pháp, bám sát với tình hình thực tiễn để đảm bảo duy trì được đà tăng trưởng và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

    Là cơ quan tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý trong lĩnh vực Thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng luôn chủ động tham mưu đưa ra các giải pháp quản lý phù hợp, trong đó lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ là một trong những giải pháp quản lý quan trọng nhất nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất nuôi tôm nước lợ năm 2024, hạn chế thấp nhất diện tích thiệt hại do thời tiết cực đoan, dịch bệnh gây ra , giúp người dân chủ động sản xuất. Từ dự báo về tình hình thời tiết, đánh giá lịch mùa vụ và kết quả tình hình sản xuất năm 2023, thực hiện khung lịch mùa vụ thả giống tôm nước lợ năm 2024 của Cục Thủy sản; cùng với sự tham vấn ý kiến từ các ngành địa phương và người dân, được sự thống nhất từ các địa phương thuộc vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Thông báo số 02, ngày 03/01/2024 về lịch thả giống vụ nuôi tôm nước lợ năm 2024.

    Cụ thể, đối với vụ sản xuất tôm nước lợ năm 2024 sẽ bắt đầu thả giống từ ngày 10/01/2024 và dự kiến kết thúc vào ngày 30/9/2024. Trong đó, đối với tôm thẻ chân trắng: Từ ngày 10/01/2024 đến ngày 30/9/2024; đối với tôm sú: Từ ngày 15/3/2024 đến ngày 30/9/2024. Đối với mô hình Tôm - lúa phải bố trí thả nuôi tôm, thu hoạch kết thúc trước tháng 9 để kịp chuẩn bị cho vụ lúa.

    Đồng chí Đồ Văn Thừa - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo thêm: “Đối với các vùng nuôi, nhất là hộ nuôi nhỏ lẻ không đáp ứng đủ điều kiện nuôi và không chủ động được nguồn nước thì để hạn chế bệnh hoại tử gan tụy cấp tính, bệnh đốm trắng, vi bào tử trùng và các yếu tố môi trường bất lợi cần hạn chế không thả nuôi vào các khoảng thời gian mà thời tiết khắc nghiệt, dự báo tháng 3 thời tiết nắng nóng và độ mặn cao, tháng 6 - 7 thời tiết mưa dầm. Đối với các trang trại, doanh nghiệp nuôi quy mô lớn có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu điều kiện nuôi, các mô hình nuôi thâm canh, bán thâm canh, ứng dụng công nghệ cao, ao nuôi lót bạt, quy trình nuôi 2 giai đoạn có thể bố trí rải vụ quanh năm nhưng cần phải chủ động trữ nước, xử lý nước, có giải pháp ứng phó kịp thời khi có thời tiết bất lợi xảy ra và đảm bảo tốt công tác xả thải để góp phần bảo vệ môi trường vùng nuôi”.

    Là một trong những vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh, với sự đồng hành tích cực của cơ quan chuyên môn và sự kiên trì, vượt khó của chính hộ nuôi, thị xã Vĩnh Châu vẫn đạt được diện tích thả nuôi và sản lượng theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, giá thành sản xuất tăng cao, trong khi giá tôm thương phẩm liên tục duy trì ở mức thấp khiến tỷ lệ hộ nuôi đạt được lợi nhuận, không cao so với trung bình nhiều năm. Trên cơ sở những nhận định về cơ hội và thách thức đặt ra đối với ngành tôm trong năm 2024, cùng khung lịch thả nuôi chung đã được tỉnh khuyến cáo, Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cũng đã chủ động xây dựng mục tiêu và giải pháp cụ thể để đạt hiệu quả cao trong vụ sản xuất mới.

    Đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu thông tin: “Về mặt chuyên môn chúng tôi tiếp tục phối hợp với các viện, trường cũng như các trạm tổ chức tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho bà con. Đặc biệt là việc cải tạo công trình, quá trình xử lý nước trước khi thả nuôi, cũng như chọn con giống như thế nào cho hiệu quả. Đồng thời, tổ chức các đợt hội thảo chuyên đề về tôm nuôi để trang bị cho các hợp tác xã và hộ nuôi tôm trên địa bàn biện pháp phòng ngừa một số bệnh thường gặp trên tôm nuôi theo từng giai đoạn phát triển của tôm...”

    Ngoài sự chuẩn bị đối với các địa phương cho vụ sản xuất tôm của các hợp tác xã hay các hộ nuôi nhỏ lẻ, khu nuôi tôm thương phẩm của các doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn tỉnh cũng đã có sự chuẩn bị rất tốt cho vụ tôm năm 2024. Bên cạnh cân nhắc việc lựa chọn nguồn tôm giống hay thời điểm thả nuôi phù hợp, nhiều doanh nghiệp còn hướng đến các mô hình nuôi giảm chi phí, tăng lợi nhuận để nâng cao khả năng cạnh tranh. Như tại khu nuôi của Công ty cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam ở xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, bên cạnh tiếp tục đầu tư quy trình nuôi tôm công nghệ cao, công ty còn đặc biệt chú trọng đến việc thực hành nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học để quản lý tốt rủi ro dịch bệnh, hạn chế thấp nhất nguy cơ thiệt hại xảy ra trong suốt quá trình nuôi. Một trong những vấn đề hàng đầu được công ty quan tâm là chủ động các giải pháp phòng ngừa bệnh chậm lớn trên tôm (bệnh vi bào tử trùng - EHP).

    Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam - Võ Văn Phục cho biết thêm: “Đối với con giống, chúng tôi sẽ chọn những nhà cung cấp giống tốt, có uy tín. Về vấn đề mùa vụ, chúng tôi tập trung thả giống vào những vụ mà chúng tôi đã nghiên cứu là ít rủi ro xảy ra bệnh vi bào tử trùng, cụ thể là thời điểm sau khi dứt mưa, từ tháng 4 đến tháng 12 hằng năm. Riêng ở vụ nghịch chúng tôi chủ động giải pháp tổng hợp về xử lý nước, sử dụng nguồn nước và dự trữ nước để đảm bảo đủ lượng nước sạch, không nhiễm virus nhằm cung cấp tốt cho ao nuôi...”.

    Về kế hoạch vụ nuôi năm 2024, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 107, ngày 09/10/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc phát triển ngành tôm tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025. Phát triển ngành tôm Sóc Trăng hướng tới sản xuất sạch, ứng dụng công nghệ cao, là ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái; nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam; mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế tỉnh nhà. Cụ thể, phấn đấu đạt diện tích nuôi tôm nước lợ là 50.820 ha, sản lượng tôm nuôi là 212.000 tấn. Bên cạnh quản lý nuôi tôm theo khung lịch thời vụ cố định đã được ban hành, ngành chuyên môn sẽ thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo về môi trường, thời tiết, dịch bệnh đến người nuôi. Trường hợp cần thiết, ngành sẽ điều chỉnh và có thông báo sự thay đổi lịch thả giống cho phù hợp hơn để ứng phó với điều kiện bất lợi về thời tiết và dịch bệnh thực tế tại địa phương.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 7184
  • Trong tuần: 77,891
  • Tất cả: 11,801,211